ทำน้ำหอมปรับอากาศใช้เอง

กลิ่นหอมหลายๆ อย่างสามารถมีผลต่อสภาพจิตใจของผู้ที่สุดดมได้ เช่นทำให้อารมณ์ดีขึ้น สุขุมเยือกเย็นขึ้น หรือแม้แต่ระงับอาการบางอย่างได้ จนกระทั่งมีศาสตร์ที่เรียกว่าสุคนธบำบัด หรือ อโรมาเธอราปี (aromatherapy) จนในหลายๆ ครั้งมีการนำน้ำหอมสารพัดชนิดมาติดตั้งในสถานที่ต่างๆ ที่เราอยู่อาศัยหรือใช้เป็นสถานที่ทำงาน เพื่อทำให้รู้สึกสดชื่นและสภาพจิตใจดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในบทความคราวที่แล้วเรื่อง อันตรายจากน้ำหอมปรับอากาศ เราได้ทราบแล้วว่าในน้ำหอมปรับอากาศบางอย่างที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดนั้น อาจจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติของร่างกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพาทาเลต ซึ่งเป็นการยากมากที่จะทราบได้ว่าน้ำหอมชนิดไหน อันไหน มีการใส่สารนี้ไว้หรือเปล่า เพราะบางทีฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ก็ไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน แต่อย่ากระนั้นเลย ลองมาทำน้ำหอมปรับอากาศแบบชาวบ้านๆ ที่ปลอดภัยแน่ๆ ใช้กันเองดีกว่าค่ะ

วิธีทำ

ขั้นตอนการทำน้ำหอมปรับอากาศแบบปลอดภัยสุดๆ นั้นง่ายมาก? ขั้นแรกก็ต้องจัดการเตรียมอุปกรณ์ส่วนประกองที่ต้องใช้คือ

1. ขวดสเปรย์ ที่สามารถเปิดออกแล้วใส่น้ำหรือของเหลวลงไปได้
2. น้ำกลั่น
3. น้ำมันหอมระเหยยูคาลิปตัส
4. น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์

จากนั้นก็จัดการผสมน้ำกลั่นจำนวน 1 ถ้วยตวงเข้ากับน้ำมันยูคาลิปตัสสัก 4-5 หยด และน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์อีก 9-10 หยดเข้าด้วยกัน แล้วเอาส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในขวดสเปรย์ เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็จัดการเล็งแล้วฉีดส่วนผสมในห้องที่ต้องการกำจัดกลิ่นและปรับอากาศให้หอม อ่อ แต่อย่าลืมเขย่าขวดสเปรย์ก่อนฉีดนะคะ ส่วนผสมต่างๆ จะได้เข้ากันดีก่อนถูกพ่นออกมา

น้ำหอมที่เราทำเองนี้ อาจจะไม่ได้เลิศหรู หรือบรรจุในขวดสวยงามอลังการอะไร (อาจจะถูกเพื่อนๆ ใส่ไว้ในขวดสเปรย์แบบเดียวกับที่ใช้ฉีดน้ำเพื่อรีดผ้าก็ได้) แต่รัีบรองได้ว่าปลอดภัยไร้สารเคมีอันตรายค่ะ